Quang cảnh tại Diễn đàn.
Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của hơn 50 đại biểu là lãnh đạo các bộ ngành, giới chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp và một số trường đại học trọng điểm về kỹ thuật và công nghệ của Việt Nam. Một trong những điểm nhấn nổi bật là tham luận của PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông vận tải (ĐHGTVT), với chủ đề “Từ đại học nghiên cứu đến hệ sinh thái đổi mới sáng tạo: Định hướng phát triển nhân lực kỹ thuật chất lượng cao trong kỷ nguyên công nghệ mới”.
Nguồn nhân lực – “nút thắt” và “chìa khóa” của phát triển
Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương, quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, sự trỗi dậy của công nghệ xanh – tuần hoàn và chuyển đổi số đang tạo ra nhu cầu đột biến về nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao. Đây vừa là áp lực, vừa là cơ hội cho Việt Nam. PGS. Chương nhấn mạnh: “Chỉ khi giải quyết được bài toán nhân lực, chúng ta mới có thể tận dụng tốt các dòng vốn đầu tư, tiếp nhận công nghệ tiên tiến và khẳng định vị thế trên bản đồ cạnh tranh toàn cầu”.
Trong bối cảnh đó, các trường đại học trọng điểm về kỹ thuật và công nghệ như Trường ĐHGTVT, cũng đồng thời là đơn vị dẫn dắt Mạng lưới Trung tâm Đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 được coi là trung tâm của quá trình cung ứng nhân lực – đang thực hiện sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ kỹ sư, chuyên gia, nhà nghiên cứu phục vụ các ngành công nghệ chiến lược.
PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương – Chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH GTVT phát biểu tham luận tại Business Leaders Forum.
Giải pháp phát triển nhân lực kỹ thuật chất lượng cao
Trong tham luận, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương đã nêu rõ loạt giải pháp trọng tâm mà Trường ĐH GTVT đang và sẽ triển khai nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.
Thứ nhất, chuẩn hóa chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra. Các chương trình được xây dựng dựa trên khung năng lực tổng hợp, bao gồm kiến thức kỹ thuật cốt lõi, công nghệ dữ liệu – trí tuệ nhân tạo, quản trị rủi ro, an toàn và kỹ năng đổi mới sáng tạo. Nhà trường cũng chú trọng đưa vào giảng dạy các học phần liên ngành bắt buộc như Dữ liệu cho kỹ sư, Hệ thống và an toàn, An ninh mạng, Phát triển bền vững và Phân tích dựa trên vòng đời sản phẩm.
Thứ hai, thúc đẩy học tập qua dự án gắn với doanh nghiệp. Doanh nghiệp và nhà trường cùng đồng thiết kế nội dung đào tạo, cùng đánh giá bằng bộ tiêu chí minh bạch, bảo đảm sinh viên được tiếp cận trực tiếp với các vấn đề thực tiễn trong sản xuất và quản lý
Thứ ba, phát triển chứng chỉ ngắn hạn và tăng cường công nhận quốc tế. ĐH GTVT xây dựng các khóa đào tạo ngắn hạn (4–8 tuần) trong những lĩnh vực chiến lược như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, công nghệ bán dẫn, bảo mật và an toàn hệ thống. Nhà trường cũng đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế như UIC, TU Dresden, SWJTU, UPM… để triển khai song bằng, chứng chỉ liên kết và công nhận chuẩn quốc tế
Thứ tư, đầu tư hạ tầng thí nghiệm và mô phỏng hiện đại. Nhà trường đang xây dựng phòng thí nghiệm tích hợp với trung tâm điều hành mô phỏng (OCC), hệ thống ETCS/CBTC, mô hình bản sao số, cũng như kho dữ liệu mở phục vụ nghiên cứu AI và dữ liệu lớn. Đây được coi là nền tảng để sinh viên vừa học lý thuyết, vừa thực hành trong môi trường công nghệ tiên tiến
Thứ năm, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trường đã tổ chức các cuộc thi đổi mới sáng tạo thường niên, đồng thời định hướng xây dựng quỹ hỗ trợ các dự án khởi nghiệp công nghệ. Điều này giúp sinh viên không chỉ học tập, mà còn có cơ hội hiện thực hóa ý tưởng và phát triển doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ.
Bắt tay hợp tác chiến lược giữa Trường Đại học Giao thông vận tải và
Tập đoàn Dassault Systèmes, Cộng hòa Pháp
Trong lời kết, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương nhấn mạnh: “Đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, gắn kết doanh nghiệp – đại học, đầu tư hạ tầng hiện đại và quốc tế hóa học liệu là con đường duy nhất để Việt Nam xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên công nghệ mới”.