Từ thống nhất đất nước đến trước đổi mới

Ngay sau khi Miền Nam được giải phóng, các cán bộ, giáo viên Miền Nam tập kết ra Bắc đang công tác tại trường đều có chung nguyện vọng sớm được trở về quê hương. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đáp ứng mong mỏi đó của các cán bộ, giảng viên. Đồng thời để không làm ảnh hưởng đến công việc của Trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã khẩn trương làm ngay hai việc:

- Kiện toàn nhân sự cho các đơn vị có người về Miền Nam.

- Xác định rõ chức năng của ba khu vực Cầu Giấy, Voi Phục, Láng do trường quản lý để định hướng sửa chữa, xây dựng, khai thác.

Sau năm 1975, nhu cầu kỹ sư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải tăng nhanh, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, bởi vậy số lượng tuyển sinh hàng năm từ khóa 12 trở đi năm sau đều nhiều hơn năm trước. Các lớp Đường ô tô khóa 10, 11 và 14 đi thực tập khảo sát thiết kế tuyến đường biên giới Việt - Trung đã làm đồ án và bảo vệ đồ án tốt nghiệp ngay tại hiện trường, đạt được những kết quả tốt.

Tháng 3 năm 1976 nhà trường thành lập đoàn "TN 76" đi biệt phái trong sáu tháng, gồm sinh viên các lớp Cầu 12, Đường sắt 12, chuyên tu Kinh tế xây dựng 12 và một số giáo viên của bảy bộ môn tham gia thiết kế, thi công 250 km đoạn Đà Nẵng - Phù Mỹ trên đường sắt Thống Nhất. Sinh viên các khóa 14, 15 được huy động thi công đoạn đường bê tông trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình. Thời gian này nhà trường cũng tiếp tục công việc đào tạo lưu học sinh cho hai nước bạn Lào và Campuchia.

Giáo viên và sinh viên K12 làm việc tại Phòng thiết kế công trình khôi phục tuyến đường sắt Thống Nhất

Tham gia khôi phục tuyến đường sắt Bắc Nam

Thầy và trò Nhà trường trên công trường thi công lăng Bác 1975

Thầy và trò Nhà trường trên công trường thi công lăng Bác 1975

Từ năm 1975 đến 1986, kinh tế nước ta vô cùng khó khăn, đất nước vừa trải qua ba mươi năm liên tục chiến tranh, chưa kịp hồi phục, thì tiếp đến là hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới; ba năm liền thiên tai lũ lụt khắp cả ba miền; đời sống CB-GV-CNV nhà trường gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức nhiều diễn đàn, hội nghị phát huy trí tuệ tập thể để "tìm hướng phát triển Nhà trường" kết hợp chặt chẽ đào tạo, nghiên cứu khoa học với lao động sản xuất, cố gắng khai thác tiềm năng lao động sản xuất trong trường, tạo thêm cơ sở vật chất vừa phục vụ đào tạo, vừa góp phần cải thiện đời sống Giáo viên - Công nhân viên.

Cán bộ giảng viên nhà trường tham gia lao động sản xuất

Phong trào thi đua xây dựng "tổ đội lao động XHCN" trong giáo viên, công nhân viên và phong trào thi đua xây dựng "tập thể sinh viên xã hội chủ nghĩa" do Công đoàn và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phát động được duy trì và bình xét nghiêm túc hàng năm đã vực dậy được phần nào nhiệt tình công tác, học tập và tinh thần làm chủ, tự lực tự cường của các thành viên trong nhà trường.

Bộ môn Kinh tế - Xây dựng đạt danh hiệu Tổ lao động Xã hội chủ nghĩa năm học 1976 - 1977
 

Năm học 1976 -1977 nhà trường bắt đầu mở các lớp bồi dưỡng sau đại học cho ba ngành của khoa Công trình, sang năm học 1977 - 1978 tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng sau đại học cho một số ngành thuộc khoa Cơ khí và khoa Kinh tế vận tải. Cuối năm học 1978 – 1979,  nhà trường chính thức tổ chức đào tạo bậc trên đại học.

Năm học 1980-1981, Trường chính thức được Nhà nước công nhận là cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh, các nghiên cứu sinh đầu tiên nhiều người là Giáo viên thuộc biên chế của trường ( ban đầu có 9 chuyên ngành, sau đó nâng lên 11 chuyên ngành).

Khai giảng lớp bồi dưỡng Sau Đại học

Năm học 1984, Trường đại học giao thông Đường sắt - đường bộ chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang trực thuộc Bộ đại học và trung học chuyên nghiệp.

Năm 1985, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp ra quyết định đổi tên trường Đại học giao thông Đường sắt, đường bộ thành trường Đại học Giao thông vận tải – đây cũng chính là cái tên gắn bó với Nhà trường đến thời điểm hiện tại.

Quyết định đổi tên thành Trường Đại học Giao thông vận tải năm 1985