THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI

CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên luận án: Nghiên cứu ứng xử cơ học của vật liệu và kết cấu áo đường mềm dưới tác dụng của tải trọng động trong điều kiện Việt Nam

Ngành: Kỹ thuật Xây dựng Công trình giao thông                    

Mã số: 9580205

Nghiên cứu sinh: Bùi Văn Phú

Họ và tên cán bộ hướng dẫn:

           1. PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn - Trường Đại học Giao thông Vận tải

           2. PGS.TS. Nguyễn Quang Phúc - Trường Đại học Giao thông Vận tải

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông Vận tải

TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài đã tập trung nghiên cứu tính chất của vật liệu và kết cấu áo đường mềm dưới tác dụng của tải trọng xe chạy - tải trọng có tính động. Bằng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, thực nghiệm và mô phỏng, kết quả của đề tài đã đóng góp những kết quả có tính mới về mặt khoa học và thực tiễn sau đây:

  1. Dự đoán được mô đun động của mastic và hỗn hợp bê tông nhựa từ kết quả thí nghiệm tính chất đàn nhớt tuyến tính của nhựa đường nguyên gốc.
  2. Đề xuất được tham số TK nhằm xác định mối quan hệ định lượng giữa chỉ số phân cấp nhựa đường truyền thống là nhiệt hóa mềm và tính chất đàn nhớt tuyến tính của cả nhựa đường nguyên gốc và nhựa đường cải tiến.
  3. Cải tiến thiết bị thí nghiệm để có thể thực hiện đo đạc biến dạng nở hông trong thí nghiệm mô đun phức động và từ biến của BTN. Từ đó, xác định được hệ số Poát xông phức động của BTN và ảnh hưởng của tần số nhiệt độ đến hệ số này trong miền tần số và miền thời gian.
  4. Dự báo được sự phát triển của biến dạng dọc trục và biến dạng nở hông trong thí nghiệm từ biến 3D từ kết quả mô đun phức động E* và hệ số Poát xông phức động ν*.
  5. Thông qua mô phỏng, phân tích được ứng suất – biến dạng của kết cấu mặt đường mềm sử dụng mô đun đàn hồi động của các lớp vật liệu và có xét đến tính chất đàn nhớt tuyến tính của vật liệu bê tông nhựa.

 

INFORMATION OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Name of dissertation: Investigation into the mechanical behaviour of flexible pavement materials and structures under dynamic loading in Vietnamese conditions.

Major: Civil Engineering

Code No: 9580205

Name of PhD. Student: Bui Van Phu

Names of Supervisors:     

1. Assoc Prof., Dr. Nguyen Quang Tuan - University of Transport and Communications

2. Assoc Prof., Dr. Nguyen Quang Phuc - University of Transport and Communications

Training Institution: University of Transport and Communications

SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

The objective of the study is the behaviour of flexible pavement materials and structures under dynamic loading. Using theoretical, experimental and simulation research methods, the results of the thesis have contributed the following new scientific and practical results:

  1. Prediction of the dynamic modulus of mastic and asphalt mixture from the experimental results of linear viscoelastic properties of original asphalt.
  2. Proposal of TK parameters to determine the quantitative relationship between empirical Ring and Ball softening point and the linear viscoelastic properties of both original and modified bitumen.
  3. Improvement of experimental equipment to be able to measure radial strain in complex modulus test and creep test of asphalt mixture. From there, the complex Poisson's ratio of asphalt mixture and the influence of temperature and frequency on this ratio in the frequency domain and time domain are determined.
  4. Prediction of the evolution of axial strain and radial strain in 3D creep tests from the complex modulus E* and the complex Poisson's ratio ν*.
  5. Through simulation, the stress-strain of flexible pavement structures can be analyzed in which the modulus of the material layers is the dynamic modulus and the linear viscoelastic properties of the asphalt mixtures are taken into account.