THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI

CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên luận án: Nghiên cứu tiếng ồn trong khoang xe ô tô con do rung động kết cấu khung vỏ

Ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực                          

Mã số: 9520116

Nghiên cứu sinh: Nguyễn Quang Cường

Họ và tên cán bộ hướng dẫn:

1. PGS.TS. Nguyễn Văn Bang-Trường Đại học Giao thông Vận tải

2. TS. Nguyễn Thiết Lập -  Trường Đại học Giao thông Vận tải

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông vận tải

TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Đã xây dựng mô hình phần tử hữu hạn kết cấu khung vỏ ô tô Camry LE từ các chi tiết rời theo thực tế của khung vỏ xe, đảm bảo tính chính xác cao;

2. Phân tích được rung động riêng và dạng riêng của kết cấu; Tính toán rung động của khung vỏ xe với hai nguồn kích thích là động cơ và mặt đường ngẫu nhiên. Tính toán trong hai trường hợp là kích thích độc lập chỉ có động cơ và kích thích kết hợp cả động cơ và mặt đường.

3. Tính toán tiếng ồn trong khoang xe do rung động của khung vỏ với hai nguồn kích thích là động cơ và mặt đường ngẫu nhiên. Khi tính toán tiếng ồn trong khoang xe có xét đến tương tác giữa kết cấu và khối ồn trong khoang xe bao gồm cả phản xạ âm của khung vỏ xe, đồng thời có kể đến vật liệu hút âm của ghế.

4. Hợp lý hóa mảng nóc với hai biến thiết kế là độ dày tấm nóc và số lượng (vị trí) các thanh để giảm tiếng ồn trong khoang xe, mảng nóc được tối ưu trực tiếp trên toàn bộ kết cấu khung vỏ xe đảm bảo sự ảnh hưởng của toàn bộ kết cấu khung đến mảng nóc trong quá trình tối ưu.

5. Bước đầu đề xuất kết cấu của khung vỏ xe trên cơ sở giảm rung ồn từ khâu thiết kế.

 

INFORMATION OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Name of dissertation: Research into Interior Noise in Passenger Cars Induced by Body Frame Structural Vibrations
Major: Power dynamic mechanical engineering
Code No: 9520116
Name of PhD candidate: Nguyen Quang Cuong
Names of Supervisors:

  1. Associate Professor, PhD. Nguyen Van Bang, Mechnical engineering department, University of Transport and Communication.
  2. PhD. Nguyen Thiet Lap,  Mechnical engineering department, University of Transport and Communication

Training Institution: University of Transport and Communications

SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

1. Developed a finite element model of the Toyota Camry LE body frame from individual components, accurately reflecting the actual body structure of the vehicle.

2. Analyzed the natural frequencies and mode shapes of the structure; calculated the vibration responses of the body frame under two excitation sources: engine operation and random road surface. Calculations were carried out in two scenarios: engine-only excitation and combined excitation from engine and road surface.

3. Calculated the interior noise caused by body frame vibration under the two excitation sources. The noise analysis considered the interaction between the structure and the acoustic field inside the cabin, including sound reflections from the body panels and the sound-absorbing effects of the seat materials.

4. Optimized the roof panel using two design variables—roof panel thickness and the number (position) of reinforcing beams—to reduce cabin noise. The optimization was directly performed on the complete body frame structure, ensuring the overall structural influence on the roof panel during the optimization process.

5. Initially proposed a body frame structural design aimed at reducing vibration and noise from the early design stage.