THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI
CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên luận án: Nghiên cứu một số tham số khí hậu, vật liệu và phương pháp thiết kế mặt đường mềm phù hợp cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Mã số: 9580205
Nghiên cứu sinh: PHOUXAY KHAMKHANPOM
Họ và tên cán bộ hướng dẫn:
1. PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn – Trường Đại học Giao thông vận tải
2. PGS.TS. Lã Văn Chăm – Trường Đại học Giao thông vận tải
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông vận tải
TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Đã tiến hành phân vùng nhiệt độ trong lãnh thổ của Lào và phân cấp 3 loại nhựa đường theo PG phục vụ công tác thiết kế thành phần vật liệu bê tông nhựa và tính toán thiết kế kết cấu mặt đường mềm.
2. Đã thiết kế thành phần hỗn hợp cho 6 loại bê tông nhựa sử dụng cốt liệu đá của Lào và đánh giá, phân tích đặc tính cơ lý của 6 hỗn hợp này phục vụ công tác thiết kế kết cấu mặt đường mềm.
3. Đã tính toán và phân tích kết cấu mặt đường mềm theo AASHTO 1993 và cơ học thực nghiệm trong đó 4 yếu tố lưu lượng xe, điều kiện khí hậu, chiều dày các lớp bê tông nhựa và loại nhựa đều ảnh hưởng đến các đặc trưng khai thác của kết cấu mặt đường có ý nghĩa thống kê trong phân tích đánh giá theo phương pháp cơ học thực nghiệm.
4. Luận án bước đầu tạo dựng cơ sở khoa học và thực tế cho việc áp dụng vật liệu bê tông nhựa và các phương pháp thiết kế mặt đường mềm phù hợp cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Trong đó, tính toán kết cấu mặt đường theo AASHTO1993 thỏa mãn và đáp ứng được yêu cầu có thể tiếp tục áp dụng tại Lào. Phương pháp cơ học thực nghiệm tiên tiến và có nhiều ưu điểm tuy còn nhiều thông số chưa có điều kiện trực tiếp nghiên cứu để điều chỉnh phù hợp với Lào nhưng có thể định hướng để tiếp tục nghiến cứu và áp dụng trong tương lai. Đây cũng là định hướng cho các nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp thiết kế kết cấu, đề xuất các hệ số hiệu chỉnh thích hợp tại Lào.
INFORMATION OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Name of dissertation: Research on climatic parameters, materials and suitable design methods of flexible pavements for the Lao People’s Democratic Republic
Major: Transportation Construction Engineering
Code No: 9580205
Name of PhD. Student: PHOUXAY KHAMKHANPOM
Name of Supervisors:
1. Assoc.Prof.Dr. Nguyen Quang Tuan - University of Transport and Communications
2. Assoc.Prof.Dr. Lã Văn Chăm - University of Transport and Communications
Training Institution: University of Transport and Communications
SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
1. Temperature zoning has been conducted across the territory of Laos, and three grades of asphalt binder have been classified by PG to serve the design of asphalt concrete mixture components and flexible pavement structural design calculations.
2. Mix designs for six types of asphalt concrete using Lao aggregates have been developed, and the physical and mechanical properties of these six mixtures have been evaluated and analyzed to support flexible pavement structural design.
3. Flexible pavement structures have been analyzed and calculated according to AASHTO 1993 and the mechanistic-empirical method, showing that four factors—traffic volume, climate conditions, thickness of asphalt concrete layers, and asphalt type—statistically significantly affect pavement performance characteristics in mechanistic-empirical analysis.
4. The dissertation initially establishes a scientific and practical basis for applying asphalt concrete materials and appropriate flexible pavement design methods for the Lao People’s Democratic Republic. Pavement structural design according to AASHTO 1993 is satisfactory and can continue to be applied in Laos. The mechanistic-empirical method is advanced and has many advantages; although many parameters could not yet be directly studied and calibrated for Lao conditions, it can serve as a direction for future research and application. This also provides orientation for in-depth studies on structural design methods and the proposal of appropriate calibration factors for Laos.