Trường Đại học Kyoto và Trường Đại học GTVT đã thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 2005. Trong suốt 10 năm qua, hai bên đã thường niên phối hợp tổ chức hai khóa học quốc tế về “Quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ” và “Quy hoạch Giao thông vận tải” tại cơ sở của Trường ở Hà Nội và TP.HCM. Hai khóa học đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho hàng trăm cán bộ, giảng viên, sinh viên trong ngành GTVT. Bên cạnh đó, hai trường cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế liên quan đến lĩnh vực đường bộ.

Để kỷ niệm 10 năm quan hệ hợp tác giữa hai trường, từ ngày 21/9 đến 23/9/2015, bên cạnh hai khóa học thường niên, Trường  Đại học Kyoto và Trường Đại học GTVT còn tổ chức thêm khóa học về GIS và hội thảo khoa học quốc tế “Chất lượng mặt đường bê tông nhựa nóng - Kinh nghiệm quản lý và công nghệ của Nhật Bản”.

Các khóa học và hội thảo đã thu hút được sự tham gia của nhiều cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên trong ngành GTVT. 

    

GS.TS. Kiyoshi Kobayashi giảng dạy tại khóa học “Quản lý tài sản KCHT đường bộ” ngày 21/9/2015

Đại diện giảng viên và học viên của hai khóa học chụp ảnh kỷ niệm

Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Trần Đắc Sử phát biểu khai giảng khóa học quốc tế về GIS ngày 22/9/2015

Đặc biệt, hội thảo khoa học “Chất lượng mặt đường bê tông nhựa nóng - Kinh nghiệm quản lý và công nghệ của Nhật Bản” vào chiều 23/9/2015 đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của Lãnh đạo Bộ GTVT. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã tham dự và phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội thảo quốc tế về chất lượng mặt đường bê tông nhựa nóng - Kinh nghiệm quản lý và công nghệ của Nhật Bản

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các mục tiêu trọng tâm phát triển KCHT giao thông trong tương lai, trong đó mạng lưới giao thông đường bộ có chất lượng đang được Bộ GTVT quan tâm phát triển. Hàng năm, Bộ GTVT xây dựng hàng trăm km quốc lộ có lớp mặt bê tông nhựa. Trong thời gian qua, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đã xảy ra cục bộ tại một số dự án xây dựng công trình giao thông, gây ảnh hưởng tới khả năng khai thác và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ là một trong các nguồn tham khảo quan trọng giúp Bộ GTVT định hướng triển khai ứng dụng các kết cấu mới, vật liệu mới, công nghệ mới vào công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, đơn vị, các công ty và trường đại học trong ngành GTVT

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phân tích sự khác biệt của hằn lún vệt bánh xe ở Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời đưa ra những nghiên cứu mới nhất về vấn đề hằn lún vệt bánh xe ở Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn của Nhật Bản về tăng cường chất lượng mặt đường.

TS. Kazuyuki KUBO, Trưởng nhóm nghiên cứu về mặt đường thuộc Viện nghiên cứu công chính PWRI Nhật Bản trình bày tại hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông biểu dương Trường Đại học GTVT, Trường Đại học Kyoto - Nhật Bản đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội thảo rất ý nghĩa này.

Như vậy, các khóa học và hội thảo quốc tế đã được tổ chức thành công tại Trường Đại học GTVT. Hai trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT, sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên và sinh viên trong ngành GTVT cho những hoạt động hợp tác tiếp theo của hai trường.