Ngày 5/11, Trường Đại học Giao thông vận tải đã phối hợp cùng Trung tâm Công nghệ Asphalt quốc gia Hoa Kỳ (NCAT), Công ty Nikko (Nhật Bản), Công ty Sakai (Nhật Bản) và Tập đoàn Tipco Asphalt-ADCo (Thái Lan) đã tổ chức Tọa đàm Khoa học “Giải pháp công nghệ vật liệu mặt đường bền vững”.
Các đại biểu, nhà khoa học, chuyên gia tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm
Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước, đại diện các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Đây là dịp để các bên chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các kết quả nghiên cứu mới, góp phần định hình hướng phát ngành công nghiệp vật liệu mặt đường đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải khẳng định, “Trong bối cảnh Việt Nam hướng đến mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông xanh và giảm phát thải khí nhà kính, việc nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ vật liệu tiên tiến, thân thiện với môi trường có ý nghĩa chiến lược. Trường Đại học Giao thông vận tải luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế để lan tỏa các giá trị khoa học vì một hạ tầng giao thông hiện đại và thân thiện với môi trường”.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu
Trong những năm gần đây, Trường Đại học Giao thông vận tải đã đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ với các tổ chức hàng đầu thế giới như Trung tâm Công nghệ asphalt quốc gia Hoa Kỳ (NCAT), Công ty Nikko và Sakai (Nhật Bản), Tập đoàn Tipco Asphalt-ADCo (Thái Lan) trong lĩnh vực tái chế vật liệu RAP (Reclaimed Asphalt Pavement). Những hợp tác này góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và tạo nền tảng triển khai mô hình hợp tác ba nhà “Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp” trong phát triển hạ tầng giao thông.
Tại buổi tọa đàm, GS.TS. Trần Hoài Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Asphalt Quốc gia Hoa Kỳ (NCAT) đã trình bày báo cáo về việc ứng dụng vật liệu RAP trong hỗn hợp bê tông asphalt. Ông cho biết, tại Hoa Kỳ, các hỗn hợp asphalt có thể sử dụng tới 50–60% RAP mà vẫn đảm bảo, thậm chí vượt trội hơn so với vật liệu truyền thống, nhờ việc bổ sung các phụ gia tái sinh (rejuvenator) giúp phục hồi tính dẻo và khả năng kết dính của nhựa đường cũ.

Với chủ đề “Từ phế thải đến tài nguyên – Ứng dụng công nghệ tái chế RAP trong xây dựng đường bộ hiện đại”, ông Nguyễn Văn Phong – Kỹ sư trưởng Ban Chiến lược Kỹ thuật Toàn cầu, Công ty Nikko (Nhật Bản) nhấn mạnh rằng, hiện nay ở Việt Nam, vật liệu RAP vẫn chủ yếu được coi là chất thải rắn, chưa được tận dụng hiệu quả như một nguồn tài nguyên tái chế có giá trị trong xây dựng đường bộ.
Tại buổi tọa đàm, ông Christophe Duboscq – Giám đốc Kỹ thuật Tập đoàn Tipco Asphalt (Thái Lan) cũng đã chia sẻ các kết quả nghiên cứu thực nghiệm về việc sử dụng bitum mác cao 20/30 và 40/50. Kết quả cho thấy các loại bitum này mang lại khả năng kháng hằn lún và kháng nứt vượt trội, đồng thời rất phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như tải trọng giao thông tại Việt Nam.
Ở góc độ kỹ thuật thi công, ông Hitoshi Fujita – Giám đốc Kỹ thuật Công ty Công nghiệp nặng Sakai (Nhật Bản) – cho biết xu hướng hiện nay trên thế giới là phát triển các loại mặt đường có tuổi thọ dài, hay còn gọi là “mặt đường vĩnh cửu”. Ông nhấn mạnh, các nghiên cứu cho thấy khoảng 80% các hư hỏng sớm của mặt đường bắt nguồn từ chất lượng đầm nén không đảm bảo. Do đó, việc kiểm soát tốt độ chặt và độ phẳng ngay từ giai đoạn thi công ban đầu là yếu tố then chốt quyết định độ bền lâu của mặt đường.
Đại diện nhóm nghiên cứu hợp tác giữa Trường Đại học Giao thông vận tải và Công ty đường bộ Hansoo (Hàn Quốc), PGS.TS. Nguyễn Ngọc Lân – Trưởng Bộ môn Vật liệu Xây dựng đã trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm trong phòng và thực nghiệm hiện trường nhằm đánh giá tính năng hỗn hợp bê tông asphalt ấm sử dụng phụ gia Zero-M. Kết quả cho thấy, tính năng của hỗn hợp đạt được gần tương đương với hỗn hợp sử dụng bitum polymer nhưng nhiệt độ sản xuất và thi công thấp hơn 70-80oC.
Cũng trong buổi tọa đàm, Trường Đại học Giao thông vận tải đã tiến hành ký kết biên bản hợp tác ghi nhớ với Công ty Nikko để làm cơ sở cho việc triển khai các thỏa thuận hợp tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ tái chế vật liệu RAP tại Việt Nam.
Thông qua buổi tọa đàm, các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chia sẻ nhiều giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ và vật liệu bền vững trong xây dựng, bảo trì đường bộ tại Việt Nam. Sự kiện này được xem là một bước đi quan trọng, góp phần hướng tới hệ thống giao thông hiện đại, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường.